Quảng cáo Google giá rẻ và hiệu quả?

Quảng cáo Google giá rẻ và hiệu quả?

Cho đến bây giờ những nhà lãnh đạo Yahoo có lẽ đang buồn, họ cách đây hơn 15 năm đã chê “thương vụ mua anh tí hon Google”, Yahoo đã miệt mài kiếm tiền với các hợp đồng quảng cáo béo bở qua các trang truyền thông của họ. Yahoo cũng là nhà tiên phong trong mạng xã hội với Yahoo Blog nhưng bị Facebook vượt qua, là tiên phong về Yahoo Mail nhưng bị Google đánh bại, là nhà sáng tạo ra VOIP nhưng cũng thua luôn Skype, giờ mảng tìm kiếm cũng tí hon so với Google search. Google đã làm cho thế giới thêm phẳng, trở thành 1 từ vựng chung của mọi ngôn ngữ, kinh doanh mà không hợp tác với Google khác nào từ chối tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Cách thức Google thấu hiểu khách hàng.

Google cùng với Amazon có cơ sở hạ tầng khổng lồ, họ thật sự là 1 cỗ máy trí tuê nhân tạo hiện nay với các dịch vụ tận răng cho người dùng. Nếu muốn viết blog thì Google cung cấp nền tảng Blogspot, ai muốn chỉnh sữa lưu hình ảnh thì có Picasa Photo, thích xem Video hay lưu lại Video thì vào Youtube, tạo email liên lạc thì có Gmail, muốn lướt net nhanh chóng thì có Chrome trên Desktop lẫn Mobile, tạo website công ty có ngay Google sites. Google cũng như chuẩn sách giáo khoa cho các webmaster với các dịch vụ Google Analytics phân tích website, Google Webmaster đăng ký web để nhận diện, Google Tag Manager giúp quản trị 1 cửa, ngoài ra còn có các dịch vụ Google Maps…có thể người dùng không sử dụng các dịch vụ mới liệt kê bên trên nhưng chắc chắn phần lớn trong chúng ta đã ít nhất sử dụng Google Search hay còn gọi là tìm kiếm với Google. Google xâm nhập vào mọi ngõ ngách trong cuộc sống mọi người trên toàn thế giới, đến độ các thuyết âm mưu nói rằng Google là 1 sản phẩm trá hình của Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) để bảo vệ nước Mỹ từ xa. Với sự thành công của công ty SamSung đã đưa hệ điều hành Andoid thuộc Google đến gần hơn người tiêu dùng thông qua các Smartpone. Hiện nay, không phải ba mẹ hay vợ, hoặc bạn gái người yêu hiểu ta mà Google mới thật sự “hiểu” chân tơ kẻ tóc của người dùng nhất.

Google có hệ thống các đối tác rộng lớn

Hôm nay, việc kiếm tiền trên mạng không phải có hay không mà là ít hoặc nhiều, nhiều blogger trên thế giới đã đạt được sự tự do tài chính qua việc viết blog, thu nhập từ việc Google chi trả cho họ thông qua việc xuất bản các quảng cáo cũng khá. Thế mạnh của các blogger chính là đi sâu vào chủ đề mà họ nghiên cứu hơn so với các tờ báo, lời nói hay lời bình của họ chắc chắn sẽ có sức nặng hơn những bài PR các sản phẩm dịch vụ một cách hời hợt một chiều. Google đã nhanh chân tạo ra dịch vụ Google Adsense nhằm “treo” các quảng cáo của mình trên các weblog có chất lượng, điều này có lợi cho cả 3 bên là: Google thêm kênh phân phối, công ty bán sản phẩm có thêm khách hàng còn các chủ weblog có thêm thu nhập. Việc các weblog được Google Adsense đồng ý hợp tác là 1 “vinh dự” trong việc xây dựng nội dung, các Vnexpress, Dantri, Thanhnien, Soha…cũng là kênh phân phối của Google Adsense.

Quảng cáo Google là gì?

Công ty du lịch muốn có khách đăng ký tour thông qua website thì không còn cách nào tốt hơn chính là quảng cáo sản phẩm tour ấy qua kênh Google. Công cụ Google bằng sức mạnh AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ liệt kê ra những cụm từ liên quan đến tour Hàn Quốc như:
– tour Han Quoc gia re co luot tim kiêm 1500 lần/tháng
– tour Han Quoc Vietravel co luot tim kiem 890 lần/tháng
– tour Han Quoc Saigontourist co luot tim kiem 1200 lần/tháng
– tour Han Quoc gia bao nhieu co luot tim kiem 670 lần/tháng
– tour Han Quoc bao nhieu tien có luot tìm kiếm 780 lần/tháng

Như vậy khi người dùng dùng công cụ Google Search tiến hành tìm kiếm các cụm từ khóa như trên nghĩa là họ có thể là khách hàng tiềm năng đúng không? nhân dịp đó Google sẽ “đem” website chứa tour Hàn Quốc bắt mắt ra, khi ấy vì sự táy máy nên khách hàng tiềm năng sẽ click vào ấy quan tâm. Lúc ấy Google đã thành công trong việc mang sản phẩm của đối tác đến với khách hàng tiềm năng đang quan tâm, công ty du lịch thì có thêm 1 khách hàng quan tâm và họ chỉ việc tối ưu website lẫn nhân viên chốt sales giỏi để bán tour, dĩ nhiên là công ty du lịch sẽ trả 1 khoản tiền cho Google khi khách hàng click vào website của họ.
Okay? Mọi thứ tốt chứ? Chưa đâu nhế, vì đâu chỉ có 1 công ty bán tour du lịch Hàn Quốc đâu, ở Sài Gòn có tầm 12 công ty chuyên bán tour Hàn Quốc, giả sử có 2 trong 12 công ty ấy cùng tiến hàng quảng cáo trên Google thì Google biết sô (show) cái quảng cáo của công ty nào ra cho khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm từ khóa “tour han Quoc gia re”?. Có nhiều yếu tố để Google quyết định chọn quảng cáo của công ty nào, tuy nhiên trong bài viết ngắn này chúng ta quan tâm 2 yếu tố:
– Giá thầu: Dựa vào số lượng tìm kiếm cụm từ khóa “tour Han Quoc gia re” và các công ty du lịch sẵn sàng chi trả cho cụm từ khóa ấy mà Google sẽ làm “giá” cho nó, ví dụ Google đề xuất giá trị mỗi click cho cụm từ khóa “tour Han Quoc gia re” là 4500đ/click. Công ty du lịch 1 mới quảng cáo nên đề xuất giá thầu 3500đ/click, công ty du lịch 2 lâu năm nhiều vốn nên bỏ giá thầu 5500đ/click, thông thường ai bỏ giá thầu cao hơn thì quảng cáo của công ty ấy được ưu tiên hiển thị, đó là lý do Google ngày càng giàu thêm, điều hay Google không tiết lộ giá bỏ thầu của các công ty vì sự lành mạnh. Trong nhiều trường hợp bỏ giá thầu tuy cao nhưng vẫn không được ưu tiên hiển thị quảng cáo, đó là lý do chúng ta xem xét điểm chất lượng như 1 yếu tố thứ 2.
– Điểm chất lượng: Mỗi 1 mẫu quảng cáo Google sẽ cho ra 1 điểm chất lượng từ 1-10, thường quảng cáo tốt có điểm từ 7,8, 9, 10 nếu mẫu quảng cáo dưới 5 chúng ta nên stop (tạm dừng) ngay vì sẽ không hiệu quả. Làm sao để có điểm chất lượng cao, đó là sự phối hợp nhịp nhàng giữa người chạy quảng cáo am hiểu sản phẩm và người làm trang đích (landing page) am hiểu tâm lý khách hàng. Có nhiều yếu tố quyết định điểm chất lượng, nhưng 2 yếu tố sau là quan trọng nhất, yếu tố 1 là CTR (tỷ lệ click để đọc) nghĩa là mẫu quảng cáo công ty du lịch 1 xuất hiện 100 lần có 5 lần được khách click vào để xem (CTR=5%) còn mẫu quảng cáo công ty du lịch 2 xuất hiện 100 lần thì có 10 lần click vào xem (CTR=10%) nghĩa là hấp dẫn hơn nên sẽ ảnh hưởng đến việc cho ra điểm chất lượng cao hơn. Yếu tố 2 chính là “sự liên quan”, mẫu quảng cáo “tour Han Quoc gia re” của công ty 1 với trang web của họ có liên quan chặt chẽ với nhau, bằng chứng là khách hàng click vào quảng cáo và chăm chú đọc kỹ càng nên Time site cao, còn mẫu quảng cáo công ty 2 khách click vào ngó nghiên rồi thoát nên dĩ nhiên không tích cực.
Vậy nên Google cũng rất “chợ trời” khi nghĩ ra giá thầu để “cắn” tiền ngày càng nhiều hơn, giúp cho công ty nào vốn dày nắm lợi thế cạnh trang, ngoài ra Google cũng rất “hàn lâm” nhân đạo cho ra điểm chất lượng nhằm giúp những ai ít tiền nhưng siêng năng chịu khó tối ưu website, viết mẫu quảng cáo đẹp để tăng sự cạnh tranh. Tiến hành 1 chiến dịch marketing trên Google là 1 nghệ thuật của sự có thể, ai cũng có thể chạy Google nhưng không phải ai cũng biết chạy cho hiệu quả. Đối với Google, có tiền chưa chắc thắng mà phải chịu khó cải tiến liên tục liên tục.

Quảng cáo Google Adwords có hiệu quả không?

Đây là 1 câu hỏi mà gần như chủ doanh nghiệp nào cũng đặt ra vì nó quá quan trọng, có chủ doanh nghiệp còn hỏi rằng chạy quảng cáo bao lâu thì hoàn vốn!. Thật khó trả lời đúng không? hiện tại Google mới sửa đối là mỗi trang tìm kiếm có từ 1-4 mẫu quảng cáo sô (show) ra, trong 1 thị trường ngách chắc chắn có hơn 4 nhà quảng cáo cùng chạy quảng cáo rồi, đó là lý do các chủ doanh nghiệp thích quảng cáo của mình luôn xuất hiện Top 1 hoặc Trang 1 hoặc cả Top 1 lẫn Trang 1, khi ấy các Agent sẽ tha hồ bỏ giá thầu cao để đáp ứng yêu cầu từ ông chủ, mà như vậy sao có lợi nhuận. Điều quan trọng không phải Top 1 hay Trang 1 mà xuất hiện đúng lúc đúng thời điểm để khách hàng quyết định mua hàng của mình. Một số yếu tố để giúp quảng cáo Google hiểu quả cho doanh nghiệp:
– (1) Người chốt sales giỏi: Chọn ngay ra 1 cô gái hoặc chàng trai có giọng nói dễ nghe sâu lắng để giữ số hotline, ngoài ra họ còn phải luôn luôn đọc được các mẫu quảng cáo để giữ sự thống nhất giữa mẫu quảng cáo với chính sách bán hàng công ty. Ngoài ra người chốt sales cũng kiêm luôn người hỗ trợ chat tư vấn trực tuyến qua các công cụ như vChat, Zopim hay Twak…
– (2) Người xây dựng trang web page chốt sales (còn gọi là landing page): Làm sao để xây dựng 1 trang web page (trang con của web) ấn tượng để khi khách hàng click vào họ sẽ đọc và “nuốt” từng chữ, sau đó quyết định nhấc máy hoặc chat trực tuyến thắc mắc hỏi mua sản phẩm là mục tiêu cao nhất của người làm landing page.
– (3) Người setup chiến dịch Google Adwords: Thông thường các doanh nghiệp nhỏ thường kiêm (3) và (2) để cho tiết kiệm chi phí. Người (3) thường nhạy cảm trong việc đặt giá bỏ thầu giữa công ty mình và các công ty bạn để xem xét sự hiển thị quảng cáo. Ngoài ra họ cũng xem xét hàng ngày các Report của Google để cải thiện tình hình.
Như vậy hiệu quả của quảng cáo Google Adwords đâu chỉ phụ thuộc người (3) mà còn (1) và (2), nhưng các ông chủ cứ đổ lỗi cho (3).
Tóm tắt: Như vậy không có quảng cáo Google giá rẻ vì giá do Google “làm giá” qua đề xuất giá thầu, giá rẻ khi:
– Tiền công (tiền dịch vụ) thấp lại, hiện nay từ 10-25%, phụ thuộc vào ngân sách mỗi doanh nghiệp.
– Xây dựng trang web page chốt sales ấn tượng để tăng điểm chất lượng nhằm tăng hiệu quả.
– Giỏi viết mẫu quảng cáo ấn tượng để có CTR cao, dẫn đến điểm chất lượng cao.
– Linh động đặt giá bỏ thầu sao cho vừa hiển thị quảng cáo tối ưu vừa làm vừa lòng ông chủ là giảm chi phí.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *