Facebook và kinh doanh trên Facebook hiệu quả

Facebook và kinh doanh trên Facebook hiệu quả

Trước đây Yahoo Blog là ý tưởng đầu tiên để cho mạng xã hội ra đời, Yahoo Blog đã bán linh hồn của mình cho các chính phủ như Trung Quốc, để rồi các ID không còn tin tưởng để cung cấp thông tin. Sự thất bại của người này là may mắn cho người khác, Facebook là như vậy chỉ hơn 13 năm thành lập nhưng ông chủ của nó là Mark Zuckerberg đã nắm trong tay khối tài sản lơn gấp mấy lần tài sản trọn đời của tỷ phú trùm truyền thông Rupert Murdoch. Cho đến bây giờ người ta không hiểu tại sao Rupert Murdock không mua ngay Facebook khi nó còn phôi thai.

Câu chuyện Facebook

Người Việt thường hay nói thật khó tìm một người giỏi cả văn lẫn võ nhưng anh em nhà Cameron Winklevoss là 1 minh chứng hoàn hảo bức tranh thông minh trí tuệ lẫn khỏe mạnh khí chất. Nếu chúng ta đến trường đại học Harvard những năm 2004, lấy 1 hòn đá ném ngẫu nhiên vào đám đông để chọn ngẫu nhiên ra 1 sinh viên thì đó cũng chính là Mark Zuckerberg. Những điểm khác biệt giữa Mark Zuckerberg chính là sự chăm chỉ đến khốc liệt, sau khi nghe chia sẻ về 1 mạng xã hội kết nối và tiềm năng thay đổi thế giới từ anh em nhà Cameron Winklevoss, đồng chí Mark Zuckerberg đã tức tốc về ký túc xã quên ăn quên uống và cả quên bồ chỉ để cuốc cuốc (code)…cho ra mạng Facebook mới thôi. Thuở ấy, anh em nhà Cameron Winklevoss chỉ mãi mê tập luyện đua thuyền đại diện cho đội Mỹ tham dự Olympic Bắc Kinh 2008 mà quên bẵng câu chuyện Facebook. Tuy nhiên khi mà đồng tiền Bitcoin mới ra đời, đánh hơi thấy mùi lợi nhuận họ đã xuống tay để đầu tư nhiều coin để rồi hôm nay theo các con số không chính thức tài sản ấy ước chừng không dưới 300 triệu đô la. Facebook lúc ban đầu chỉ lo phát triển nền tảng cốt lõi bên trong, họ cũng quên mất cái short link đẹp fb.com, để rồi sau đó mua lại mất hơn 9 triệu đô la vì sự chậm trễ.

Những thế mạnh của Facebook

– Điều may mắn là tính đến 30/06/2017 thì Facebook đạt 2 tỷ người dùng, nếu tính mỗi ID như 1 công dân của 1 vương quốc thì Facebook là 1 quốc gia không biên giới có số dân lớn nhất hành tinh. Nước Mỹ có tầm 300 triệu dân, khối Liên minh Châu Âu ước chừng hơn 500 triệu dân nhưng đã khuynh đảo thế giới với nền văn minh Thiên Chúa Giáo suốt thế kỷ 17 đến nay. Vậy nên Facebook thật sự là 1 thị trường rộng lớn.
– Facebook hiểu được người dùng là ai không những dựa vào những thông tin người dùng cung cấp khi đăng ký mà họ dựa vào sự tương tác của ID đó, nếu 1 ID chỉ liked, shared các nội dung về chân dài người đẹp sexy thì chắc chắn ID thích về những chủ đề như vậy, vậy tại sao không mang nhưng quảng cáo về chủ đề đó vào newsfeed của họ?
– Sự lan truyền của Facebook nhanh không thể tin được, chỉ cần anh Putin tổng thống Nga không xuất hiện trên truyền thông hơn 2 tuần là cả thế giới đang sôi sục. Ngoài ra Facebook đã gây khó dễ cho các thể chế theo cánh tả như Trung Quốc, Triều Tiên. Sự tự do trao đổi thông tin sẽ gây loãng các thông điệp mà lãnh chúa muốn thần dân phải nghe theo.
– Facebook chạy tốt trên mọi nền tảng, ngày nay từ người dùng Windows Phone hiếm hoi cho đến iOS hoặc Andoid dĩ nhiên là Desktop đều sử dụng Facebook một cách mượt mà đồng nhất với nhau. May mắn là Facebook cũng cho phép các nhà quảng hướng người dùng đến từng ứng dụng, ví dụ người dùng bán các óp lưng điện thoại iPhone thì họ chỉ cho các quảng cáo ấy xuất hiện trên các người dùng sử dụng iPhone cho tiết kiệm chi phí.
– Kho hình ảnh sinh động nhất, với việc mua instagram ông chủ Facebook đã cho thế giới biết được tương lai gần kho hình ảnh lớn nhất thế giới chính là Faecbook. Khác với những ứng dụng cloud khác cho ra quota (dung lượng, chỉ tiêu) thì Facebook tặng unlimited về dung lượng ảnh, người dùng Facebook tha hồ seo phì (selfire) các bức ảnh, ghi lại các khoảnh khắc mà không tốn một xu lưu trữ nó.
– Facebook Group: Là việc người dùng tạo ra 1 nhóm để giải quyết công việc chung của những thành viên. Anh Long thích đầu tư Bitcoin nên anh ấy tạo 1 Group và mời những bạn bè anh ấy vào nhóm để bàn việc mua bán Bitcoin, tương tự như vậy anh Danh cũng có thể tạo 1 nhóm gồm những người bạn chơi chứng khoán để bàn việc với nhau.
– Facebook Page: Đây là chức năng mang tính marketing do Facebook lập ra để giúp các doanh nghiệp. Sự khác nhau căn bản giữa Facebook Group và Facebook Page chính là marketing. Facebook Group mang tính diễn đàn trao đổi giống như 4rum trước đây ít dùng để PR 1 thương hiệu, còn Facebook Page dùng để PR 1 sản phẩm dịch vụ và nó hoàn toàn tương thích với kết quả tìm kiếm từ Google.
– Facebook livestream: Đây là chức năng gây khó chịu cho các đài truyền hình giống như Youtube đã từng, năm 2017 Facebook tuyên bó phát sóng chương trình bóng đá UEFA Champion League tại thị trường Mỹ

Những điều Facebook gây khó chịu

– Cung cấp ID thật: Đây là tính năng Facebook đang vi phạm quyền tự do cá nhân, cho đến hiện nay nếu không may mắn Facebook yêu cầu chúng ta cung cấp Passport hoặc CMND để xác thực tài khoản. Facebook yêu cầu người dùng đăng ký đúng với thông tin nhân thân thực tế, điều mà không 1 nhà cung cấp internet nào làm, tuy nhiên bản chất của Facebook là “chợ trời”, nên tính buôn bán được đặt lên hàng đầu sao cho ông chủ Facebook cắn được tiền của các nhà quảng cáo.
– Font chữ và màu chữ: So với các nền tảng Blogspot, WordPress, Tumblr thì Facebook dở tệ về cách trình bày bắt mắt vì họ không cho tùy chỉnh Font chữ lớn nhỏ hoặc màu sắc tùy biến theo sở thích cá nhân.
– Tính học thuật: Hiện nay người dùng Facebook đa số có suy nghĩ hời hợt lẫn nông cạn, phần lớn người dùng Facebook đến từ Châu Á hoặc các nước đang phát triển, những thông tin trên Facbook giống như gió thoảng mây bay trôi qua nhưng cơn gió kho có thể trích lục để xem lại như các Blog…Facebook đúng là Timeline, đi qua không nhìn lại.
– Sự ích kỷ: Ngày trước nếu Facebook Page của Thợ banh số 1 thế giới Ronaldo là hơn 121 lượt triệu liked, nếu chị Bảy Rô (Ronaldo) đăng cái quần nội y mang nhãn hiệu CR7 lên ấy thì có từng ấy Fan sẽ thấy cái ảnh đó, nhưng ngày nay Facebook đã thay đổi thuật toán ấy nghĩa là chỉ 1 phần nhỏ trong số ấy mới thấy được status đó. Có thể đó là cách để Facebook muốn kích hoạt các chức năng quảng cáo Boosts Posts hoặc để giảm tải server.
– Lộ thông tin cá nhân: Chỉ cần nhập số điện thoại hoặc email là có thể nhận diện 1 ai đó đang sử dụng Facebook vì hiếm ai vào Setting để ẩn nó đi, nhìn chung Facebook không an toàn cho người dùng bình dân.

Dịch vụ quảng cáo Facebook hiệu quả

Xem thêm dịch vụ quảng cáo Google hiệu quả mà giá rẻ

Với những ưu thế cũng như sự phiền toái của Facebook như trên đã liệt kê, dĩ nhiên Facebook không có lợi cho người dùng phổ thông ngoài tính giải trí đốt thời gian nhưng là khó báu cho các doanh nghiệp biết khai thác chào bán sản phẩm dịch vụ trên ấy. Công cụ Facebook thông minh đến nổi có thể biết các hành vi người dùng ngay cả khi họ logout, càng ngày các công cụ thống kê trên Facebook càng chính xác giúp các nhà quảng cáo đặt mục tiêu theo hiệu quả.
Hai yêu tố quan trong để cho ra mẫu quảng cáo hiệu quả trên Facebook:
– Một là: Target chính xác khách hàng mục tiêu, chẳng hạn nhà làm quảng cáo tour du lịch Đà Lạt khởi hành từ TPHCM, chắc chắn sẽ tìm hiểu phân khúc khách hàng của tour ấy như: giới tính, độ tuổi, đang sống ở đâu, sử dụng Nokia 1100 hay iPhone 6S, nếu chọn vào nam giới thì độ tuổi 18-22 có hợp?. Muốn target chính xác các nhà làm quảng cáo cần tìm hiểu sản phẩm dịch vụ sau đó thống kê mới cho ra mẫu chuẩn.
– Hai là: Hình ảnh, đúng như trên đã liệt kê thì Facebook là kho hình số 1 thế giới, mà cũng chính Facebook là gió thoảng mây bay bao gồm sự hời hợt nên hình ảnh không quan trọng…mà là quan trọng nhất của mẫu quảng cáo. Nếu chưa có hình ảnh hoặc thiết kế hình ảnh chưa ưng ý thì không nên chạy mẫu quảng cáo đó.

Có chọn Facebook để quảng cáo?

Mọi nhà đều chơi Facebook sao không để Facebook giúp doanh nghiệp mình tiếp cận khách hàng, hãy tưởng tượng dùng Google để thu hút khách hàng về website, khách vào website xem sản phẩm dịch vụ của mình…sau đó vào Facebook chém gió, lúc ấy chúng ta tiếp tục theo đuổi họ lên Facebook để nhắc họ tôi vẫn ở đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *